จริงๆแล้วผมเป็น Developer ที่ทำอะไรเรื่อยเปื่อย ฉนั้น Tools ต่างๆที่ใช้ในการทดลองต่างๆย่อมมีหลากหลาย เอาง่ายๆคือใช้กันมั่วซั่วนั้นเอง จริงๆแล้วเรื่องที่ผมกำลังจะพูดถึง มันเกิดความรู้สึกของผมเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแหล่งข้อมูลอื่น ทั้งที่จริงแล้ว เรื่องที่ผมเขียนมีคน review ไว้มากมายหลายเว็บไซต์ แต่ผมมองว่าเป็นเหมือนการแชร์ประสบการณ์กันมากกว่า ก็เหมือนกับการใช้รถ บางคนก็บอกว่ารุ่นนี้ขับดี บางคนก็บอกซื้อมาแล้วขับไม่ดี หรือบางคนบอกว่าได้ยินเขาว่าไม่ดี แต่พอใช้แล้วดี ก็เป็นได้ ขึ้นอยู่กับตัวของบุคคลนะครับ

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า คือผมต้องการจะเปรียบเทียบ web browser จาก 2 ค่ายใหญ่นั้นคือ Google Chrome จาก Google และ FireFox จาก Mozilla นั้นเอง เป็น web browser ที่หลายๆคนให้ความนิยมเป็นอย่างมาก หากไม่นับการถูกบังคับให้ใช้ IE ในตอนต้นของการ start window ในครั้งแรกของการใช้งาน(โดนกันทุกคนแหละผมว่านะ ถ้าสำหรับใครที่ใช้ window) จริงๆแล้วเรื่องมันมีอยู่ว่า ผมได้มีโอกาสใช้ ทั้ง 2 web browser นี้ สิ่งแรกสำหรับความรู้สึกผมนะคือ Google Chrome เปิดเว็บได้ลื่นกว่า FireFox แต่ FireFox ทำให้ผมรู้ว่า Firefox เป็นมากกว่า web browser มันมีทั้งข้อดีและไม่ดีแตกต่างกันพอสมควร ผมเลยตัดสินใจเปิด web browser 2 ตัวนี้พร้อมๆกัน สิ่งแรกที่ผมเจอคือ

 เรื่องของการใช้ Memory ที่ไม่แตกต่างกันมาก เพราะถ้าเราสังเกตุดีๆ ถึงแม้ Google Chrome จะมีการใช้ Memory ไม่มาก แต่ถ้าเรานับรวมถึง service ที่รันพร้อมกับ Google Chrome แล้วล่ะก็ ไม่ต่างอะไรกับตัวของ FireFox มากนัก หนีกันจริงๆก็ประมาณ 20%(เป็นตัวเลขคราวๆนะครับ) ตอนนี้เรามองเป็นเปอร์เซ็น รู้สึกว่ามันห่างกันพอสมควรนะ

เรื่องของการใช้ CPU ก็ค่อนข้างจะพอกัน แต่สิ่งที่ต่่างกันคือผมมองว่าเป็นเรื่องของการใช้งานมากกว่า เพราะตัวของ Google Chrome เองมีระบบ Sign in to Chrome อารมย์ประมาณว่าเก็บ History ของคุณไว้ทั้งหมด แล้วพอคุณจะใช้ Google Chrome ที่ไหน คุณก็สามารถมีข้อมูลของการเข้าเว็บของคุณอยู่ ทำให้สะดวกต่อการใช้งานเพราะจะใช้ Google Chrome ที่เครื่องไหนก็เหมือน ใช้ Google Chrome ของบนเครื่องตัวเอง

ส่วนของ Firefox ก็มีเรื่องของ add-on ต่างๆมากมายให้เราปรับแต่ง ตัวของ Firefox เองให้เหมาะกับการทำงานของคุณ (มีเยอะจริงๆ) ถ้าคุณเป็นอีกคนที่ชอบการปรับแต่ง Program ให้ตรงตามความต้องการของตัวเองแล้ว หรือทำงานในแบบของคุณ ผมแนะนำ Firefox ครับเพราะของเล่นเขาเยอะจริงๆ

ปล.ทั้งนี้ทั้งนั้น ประสิทธิภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์เองก็สำคัญมากกับการใช้ web browser นะครับ หากเครื่องของคุณมีปํญหาที่ทำให้คุณช้าเกินแบบน่าสงสัย หรือ internet ช้ากว่าผิดปรกติ อาการพวกนี้อาจเกิดจากหลายสาเหตุนะครับ🙂

ข้อมูลการเปรียบเทียบ

Google Chrome version 18.0.1025.168

Firefox version 12 (no add-on)

OSX snow leopard