ถ้าเอ่ยถึง java หลายๆคนคงคุ้นกับคำนี้ดี ไม่ว่าจะเป็น java script, java application, java applets และอื่นๆอีกมากมาย ว่ากันง่ายๆ คือ java ดัง นั้นเอง ซึ่งบทความนี้ผมจะกล่าวถึง java เบื้องต้น ที่ผมเคยได้ร่ำเรียนมาจากในห้องเรียน และตำรา เพื่อเป็นวิทยาทานให้แก่ผู้ที่สนใจ หรืออาจร่วมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ที่เราได้รับมา และส่งต่อให้กับผู้อื่น

java ถ้าพูดถึงคำนี้ เราจะมักเห็นกันในสิ่งต่างๆเช่นใน mobile phone หรือตามคอมพิวเตอร์ของเราที่มีการให้อัพเดจ หรือแม้กระทั่งบนเว็บไซต์ต่างๆที่เราเปิดเข้าไปแล้วเจอ error ประหลาดๆ ไม่ต้องแปลกใจครับ java อยู่รอบๆตัวเรานั้นเอง ซึ่งหากเรามองให้ดีๆ java ก็เป็น Computer language หรือภาษาคอมพิวเตอร์ ภาษาหนึ่ง ในหลายๆภาษาเช่น C, C++, VB, หรือ แม้กระทั่ง html แต่อยู่ที่จุดกำเนิดของในแต่ละยุค หรือ software generation นั่นเอง ซึ่งตัวภาษา java เองก็ถูกกำเนิดขึ้นมาใน Fourth Generation หรือ ยุคที่ 4 (ซึ่งผมไม่มั่นใจว่ายุคนี้แน่หรือเปล่า) และมันถูกพัฒนามาจากบริษัท sun microsystem (ตอนนี้โดน Oracle ซื้อไปแล้ว TT_TT) อีกอย่างนึงคือตัวภาษา java เองเป็น high-level programming language หรือถ้าแปลแบบง่ายๆคือ ภาษาขั้นสูง แต่อย่าไปคิดว่ามันจะดูยากนะ ภาษาขั้นสูง หรือ high-level programming language เนี่ย มันไม่ได้ยากอย่างที่คิด แต่มันหมายความว่า มันมีลักษณะใกล้เคียงกับภาษามนุษย์ มีลักษณะของเงื่อนไข ที่เข้าใจแบบที่มนุษย์เข้าใจ เข้าเลยเรียกมันว่าภาษาขั้นนสูง เพราะจริงๆแล้วคอมพิวเตอร์เนี่ย เขาเข้าใจแค่ 0,1 เท่านั้นแหละ แต่ใครจะบ้าพลังเขียนอะไรขนาดนั้น T_T โอเค เราก็ introduction เกี่ยวกับเรื่องของ java ไปบ้างพอสมควร (ไปทาง develop software เต็มๆ) แต่ว่า มันก็เป็นสิ่งที่เราควรรู้ไว้บ้าง ถึงแม้จะไม่ครอบคุม แต่ก็พอให้เข้าใจได้ว่า java เนี่ยมันคือไรกันแน่ สำหรับบทความหน้าผมจะกล่าวถึงการ develop java application ตั้งแต่ first step กัน 🙂