วันนี้ที่ office ส่งงานมา เป็นโปรเจคของ Microsoft visual studio 2008 ซึ่งทำให้ผมจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยเจ้า Boot Camp เพื่อมาติดตั้ง Window ลงบนเครื่อง Mac แล้ว install Microsoft visual studio 2008 แต่ยังไม่ทันจะเริ่ม เจ้าตัวโปรแกรม Boot Camp ของ ผมก็มีปัญหาจนได้ เมื่อผมจะทำการ แบ่ง Partition Hard-disk แต่มันดันไม่สามารถแบ่ง Partition ได้ และขึ้นข้อความดังนี้

โอ๊วจอช!! งานต้องส่งคืนนี้ ถ้าให้ Format and Reinstall OS X ใหม่คงไม่ทันจริงๆ เพราะกว่าจะ Backup ข้อมูลเสร็จก็เกือบจะใช้เวลาทั้งคืนแล้ว ผมจริงตัดสินใจหาวิธีแก้ โดยลองค้นหาจาก Webboard ต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ สิ่งแรกที่ผมคิดได้ก็คือ การลอง repair OS  X

  • ผมเลยทำการใส่แผ่น OS X ที่มากับเครื่องเข้าไป
  • จากนั้นก็ reboot เครื่อง
  • พอหน้าจอดับ ก็กด C ค้างไว้
  • มันจะ Boot จากแผ่น
  • พอ Boot เข้าแผ่นแล้วให้เข้าไปที่หัวข้อ Utility
  • จากนั้นเลือก Disk Utility
  • แล้วเลือก ที่ Macintosh HD ของเครื่อง แล้วเลือก หัวข้อ First Aids
  • แล้ว กด Verify Disk เพื่อเช็คว่า Disk มีปัญหาอะไรไหม
  • จากนั้น เมื่อเช็คเรียบร้อยให้กด Repair Disk จนไม่พบการ Error on disk
  • เมื่อเสร็จแล้วให้ ออกและเลือก Utility > Startup Disk…
  • แล้วเลือก Macintosh HD

แค่นี้ก็สามารถใช้งาน Boot Camp ในการแบ่ง Partition ได้แล้วว ครับผม